Linggo, Agosto 24, 2014

Puna sa Death Proof ni Quentin Tarantino


Teri  Malicot

Sadistic nga siguro dahil tuwang tuwa ako sa Death Proof ni Quentin Tarantino. Isang maniac ang sumasadista ng mga sexy at magagandang babae gamit ang kotse niya. Pinapatakbo niya ng mabilis ang sasakyan habang ang nasa passenger seat ay walang seatbelt. Sa bandang huli, nakahanap siya ng katapat.

Characters


Transition ng main characters. Aakalain na ang pinakitang bida noon una ay sila rin ang kakalaban sa kontrabida sa huli.
Ini expect kong makaka survive ang ilan characters matapos ang car crash. Ang dapat na survivors ay siyang maghihiganti. Tipikal na magpapa plastic surgery or magpapagaling ng ilan buwan o taon upang e regain ang dangal at pisikal na lakas. Binuwag ng Death Proof ang kumbensyunal na paghihiganti ng bida laban sa kontrabida. Sa kalagitnaan ng pelikula, sumulpot ang ikalawang grupo ng babae na siyang maghihiganti sa psychopath stuntman na si Mike na ginampanan ni Kurt Russell.
Magaganda ang unang grupo na binubuo ng tatlong modelong kababaihan na main characters sa unang yugto ng pelikula. Ang ikalawang grupo ng kababaihan naman bagamat hindi man kalevel ng ganda ng nauna, nasa role nila ang matapang. Silang pangalawang grupo ng kababaihan ang tatatak sa isipan ng viewers bilang sila ang nag take revenge para sa unang grupo ng kababaihan though walang kaugnayan ang naunang grupo sa pangalawang grupo. 
Sadyang mahahaba ang script ng characters. Boring na nga sa sobrang haba. Unlike sa pelikulang Kill Bill, mahahaba man ang linya ng characters, hindi ito naging boring, may pihit agad ng maaksyong eksena.


Music

Lagi kong nagugustuhan ang mga soundtrack sa mga pelikula ni Quentin. Tumutugma ang music sa kwento ng pelikula, sa ending nito o sa bawat eksena, nagre raise ito ng paniniwala sa viewers na lalo silang nagiging attach sa pelikula.
Non-original music ang karamihan na OST ng Death Proof, ang Chick Habit ng April March na pinatugtog matapos upakan ng pangalawang grupo ng kababaihan si Mike ay naghahayag ng tagumpay laban kay Mike at sa pinaramdam niyang nerbyos at takot sa bingit ng kamatayan.


Scenes

Tawang-tawa ako sa eksena na humihingi ng tawad si Mike sa ikalawang grupo ng kababaihan habang sila ay nasa kalsada't kapwa binabangga ang kotse ng bawat isa. Ginagaya nila ang pagmamakaawa ni Mike na parang bang lalong inaasar. Kuhang-kuha ng scriptwriter ang karaniwang kaganapan tulad halimbawa sa isang batang nagmamaakawa ng pang-unawa. Kakatwa lang na isang maniac character na pumatay ng mga babae na walang kalaban-laban, humihingi si Mike ng kapatawaran. Twist of fate ika nga. Wala sa hinagap niya na makakaganti sila.


Kritik

Ang pagkatuwa ko sa pelikula ito at sa ginampanan ng role ng kababaihan ay pangunahin dahilang ng pagkri kritik ko sa pelikula. Mas pagtutuunan ko ng pansin dito ang ginampanan na character ng kababaihan at ang paglaban nila sa machismong aktitud na ginampanan ng antagonist na siya rin repleksyon ng machismong kultura ng kalalakihan.


Hindi nalalayo sa reyalidad ang ilan eksena sa Death Proof tulad na lang halimbawa na nakahanap ng katapat si Mike sa katauhan ng pangalawang grupo ng kababaihan. Sa uri ng lipunan ng bansa na ‘class structured’, conscious or unconsciously, posibleng maapakan ng upper class ang lower class, tunggalian sa pampulitika at pang ekonomiyang kapangyarihan. Sa lagay ng pelikula, pagpapakita na ang babae bilang materyal na bagay ng mga kalalakihan, ang pag-sasayaw sa harap ng lalaki na madalas din makikita sa ilan pang pelikula ni Tarantino,ang pagsusuot ng maiiksing damit, ang pagbagsak at pagwawagi ng kababaihan ay kung ano ang pagtanaw niya sa mga kababaihan bilang siya na scriptwriter din ng nasabing pelikula.
Napaglalaro ni Tarantino ang characters sa mga pelikula niya. Nagagamit sa iba’t-ibang paraan ang kalakasan at kahinaan na natural na katangian ng tao tungo sa mga posibilidad na ikaaangat o ikalulugmok nito.


Hindi nga ba’t sa atin lipunan, sa kalakhan persepsyon na uugat pa rin sa misedukasyon, tinatanaw lang ang babae bilang isang materyal? Kungdi man pamparausan ay nalilimitahan lang sa gawain pambahay? Isama pa rito ang tumaas na rate pinagsasamantalahan kababaihan.
Nagpakita ang Death Proof ng paglaban sa katauhan ng kababaihan na kapag nadehado o nasaktan mag-uudyok ito ng pagganti higit pa nga sa naipadamang represyon sa kanila.
Lumilikha ang lipunan ng maraming uri ng sakit gayon man ang mga constituents na nakapaloob rito ay apektado. Hindi imposibleng makalikha ng maniac ang lipunan ganoon naglilikha ito ng demands na labis sa kakayahan ng indibiduwal sa kanyang natural na paligid. Psychological sickness tulad ng nababaliw, nauulirat, nagpapakamatay, behavioral disorders tulad dermatillomania ang pinakamadaling solusyon upang makatakas sa reyalidad. Coping mechanism na nila ang ganitong uri ng sakit bilang end means ng kanilang paghihirap at makasabay sa agos ng mundo.


Sa kabuuan aspekto, isa pa rin itong mainstream na pelikula na ang pinatatampukan lamang ay makadulot ng entertainment sa mga manonood. Matapos ang pelikula, walang pagklaripikasyon  ng conflict o enlightenment sa parte ng manonood .



                                           https://www.youtube.com/watch?v=btjQ0Ty6o2M